Cafe là một phần không thể thiếu đối với nhiều người hiện nay. Thưởng thức cốc cafe sáng; hẹn hò – giải trí cùng bạn bè người thân hay tìm kiếm góc làm việc lí tưởng. Những nhu cầu này được đáp ứng tại quán cafe. Ngày nay, có nhiều mô hình kinh doanh cafe hình thành. Trong đó, tiêu chí thư giãn cùng với khung cảnh thiên nhiên được nhiều khách hàng chú ý đến. Mở quán cafe sân vườn nhỏ là ý tưởng kinh doanh là ý tưởng khởi nghiệp hay mà nhiều nhà đầu tư nên quan tâm. Những bí quyết xoay quanh chủ đề này là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Hình thành ý tưởng mở quán cafe sân vườn nhỏ cho người khởi nghiệp
Quán cafe sân vườn là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảnh sắc thiên nhiên và hương vị cà phê đượm nồng. Khách hàng sẽ được đắm mình trong không gian mát mẻ, nên thơ của thiết kế kiến trúc cảnh quan tại quán. Nhiều người cho rằng quán cafe sân vườn thì sẽ cần diện tích rất lớn. Để đảm bảo cảnh quan vườn xanh đẹp và ấn tượng nhất. Điều này không hoàn toàn là đúng. Ngày nay, diện tích khiêm tốn cũng có thể mở quán cafe sân vườn nhỏ ấn tượng. Tùy vào ý tưởng, óc sáng tạo và tính chuyên nghiệp của người thiết kế – thi công. Với quán cafe sân vườn nhỏ thì tiết kiệm diện tích, ứng dụng công năng cao là các yếu tố cơ bản bạn cần nhớ. Tìm hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng và thiết kế sao cho quán cafe của mình bám sát thị trường. Hãy tìm hiểu và đầu tư một cách thông minh bạn nhé!

Lập kế hoạch mở quán cafe sân vườn nhỏ
Muốn bắt đầu kinh doanh bất kì mô hình nào bạn cũng cần lập kế hoạch thật kĩ lưỡng. Thất bại của cá nhân chủ kinh doanh đa phần là nóng vội, không hoạch định kinh doanh chi tiết. Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường cũng như dự trù chi phí khởi nghiệp – vận hành. Một số câu hỏi cần bạn trả lời khi lập kế hoạch kinh doanh như sau:
- Khách hàng tiềm năng của bạn là ai? ( Độ tuổi, mức thu nhập, thói quen giải trí – làm việc của họ)
- Vị trí mở quán cafe sân vườn của bạn ở đâu? Có những ưu điểm nào cần bạn tận dụng.
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Họ có ưu điểm gì, phương hướng kinh doanh của họ ra sao? Những điểm thiếu sót của họ mà bạn cần tránh là gì?
- Thông điệp, ý nghĩa, câu chuyện mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng là gì?
- Xác định thế mạnh của bản thân và phát triển quán cafe sân vườn của bạn như thế nào?
- Các thủ tục pháp lí bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh như thế nào?
- Dự toán chi phí đầu tư (mặt bằng, thiết kế – thi công, nguyên liệu làm đồ uống, vật dụng nội thất, trang thiết bị hỗ trợ chế biến cafe – món ăn…); Vận hành quán cafe (6 tháng đầu) và chi phí phát sinh là bao nhiêu?
Để kinh doanh quán cafe sân vườn nhỏ thành công đòi hỏi chủ đầu tư phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng kinh doanh phù hợp với mình. Đối với quán cafe sân vườn thì cảnh quan, thức uống là hai yếu tố quan trọng như nhau. Bạn cần đầu tư về thiết kế quán sao cho đẹp, đạt chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí nhất. Tùy vào diện tích nhỏ – lớn và định hướng của bạn mà mô hình quán cafe sân vườn của bạn có nhiều điểm khác biệt, nổi bật so với mô hình cafe khác.
Lựa chọn mặt bằng mở quán cafe sân vườn nhỏ thích hợp
Địa điểm kinh doanh – mặt bằng mở quán cafe sân vườn nhỏ chiếm đến 30% thành công của quán. Trước khi lựa chọn mặt bằng bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Vị trí mở quán cafe sân vườn nhỏ có đủ rộng?
- Vị trí có nổi bật hay dễ tìm cho khách hàng không?
- Lưu lượng người qua lại ở đây như thế nào?
- Đối thủ cạnh tranh trong khu vực là ai? Có nhiều hay không?
Các vị trí mặt bằng kinh doanh quán cafe đẹp được đề cập như: Gần các ngã tư, trường học, văn phòng hay trung tâm mua sắm,… Ngoài các yếu tố về giao thông, độ nổi bật và mật độ khách hàng thì giá thành và phong thủy cũng không nên bị bỏ qua. Các điều khoản, ưu đãi và quyền lợi người thuê nên được bạn xem xét kĩ và bàn bạc với chủ thuê. Nếu bạn sở hữu riêng diện tích mặt bằng kinh doanh thì đây là một lợi thế. Phong thủy trong kinh doanh, đặc biệt là quán cafe thể hiện ở một số mặt như: Cây cảnh trang trí, hướng mở cửa chính – phụ hay đặt bàn thờ Ông Địa – Thần Tài,… Nếu bạn không có điều kiện chọn mặt bằng ở mặt tiền hay các vị trí tốt thì vị trí trong hẻm cũng không phải là quá tệ. Ờ các vị trí này thì giá thành sẽ rẻ hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê kha khá đấy. Tuy nhiên, bạn đừng chọn vị trí ở hẻm quá sâu, quá khó tìm.

Thiết kế trang trí không gian quán cafe sân vườn nhỏ
Không gian quán cafe nói chung và quán cafe sân vườn nói riêng là yếu tố thu hút và níu giữ khách hàng quay trở lại. Bạn nên lựa chọn cách thiết kế, bài trí theo đối tượng khách hàng chính mà quán của bạn đang hướng đến. Các yếu tố bạn cần xem xét khi bắt đầu thiết kế – trang trí quán cafe bao gồm: Bố trí vị trí công năng cho từng khu vực; Lựa chọn phong cách – màu sắc – đồ dùng nội thất – ánh sáng; Thiết kế – lắp đặt biển hiệu ấn tượng; Trang trí không gian nội thất hợp lí- tiết kiệm diện tích;… Bạn nên cân bằng chi phí đầu tư cho từng hạng mục khi mở quán cafe sân vườn nhỏ. Từ mặt bằng kinh doanh, mua sắm thiết bị cho đến đầu tư thiết kế thi công quán cafe. Bạn nên hợp tác cùng đội ngũ chuyên nghiệp để có không gian kinh doanh đẹp, chất liệu và tiết kiệm chi phí nhất.

Một số mô hình quán cafe sân vườn được áp dụng hiện nay là:
- Mô hình quán cafe sân vườn cạnh hồ nước
- Mô hình quán cafe sân vườn theo phong cách Vintage hoài niệm
- Mô hình quán cafe sân vườn – sân thượng độc đáo
- Mô hình quán cafe sân vườn nhà kín ấn tượng

Mở quán cafe sân vườn nhỏ theo bố cục kiến trúc thích hợp
Mở quán cafe sân vườn nhỏ hay lớn bạn cũng cần chú ý đến bố cục không gian. Bố trí các khu vực chức năng riêng, đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động của khách – nhân viên một cách thuận tiện. Khu vực thưởng thức cafe cho khách là khu vực quan trọng nhất. Bạn cần bố trí khu vực này sao cho thoáng mát, linh hoạt và đảm bảo tính riêng tư cho khách. Tỉ lệ phân chia thường được áp dụng như sau: 40% – 60% dành cho bố trí bàn ghế, chỗ người thưởng thức cafe cho khách; 30% cho thiết kế các khu vực lân cận; Diện tích còn lại thuộc về khu vực kho và bãi giữ xe. Lối đi của quán cafe nói riêng, và các cơ sở kinh doanh nhà hàng – quán ăn nói chung cũng là khu vực quan trọng. Nhiều chủ kinh doanh tận dụng lối đi để tăng độ nhận diện cũng như thể hiện thông điệp riêng của quán. Các chi tiết nhỏ trong thiết kế, hình ảnh và tên thương hiện được lồng ghép khéo léo và lối đi. Khách hàng trước khi vào dùng bữa thì họ sẽ cảm nhận được thông điệp, thiết kế nội thất ấn tượng trước. “Tấn công” khách hàng từ hai giác quan thị giác và vị giác sẽ là hướng đi đúng đắn.
Bạn nên có sự phân chia khu vực dùng cafe theo số lượng và nhu cầu của khách hàng. Phòng cafe kín, mát mẻ với điều hòa. Kính cường lực được dùng cho cửa sổ lớn nhằm giúp cho khách hàng ngắm cảnh sắc thiên nhiên bên ngoài. Khu vực thưởng thức cafe ngoài trời phải có mái che, mẻ và có tầm nhìn đẹp – bao quát. Không nên bố trí khu vực pha chế cách quá xa với kho và nhà bếp. Điều này gây bất tiện cho việc đi lại của nhân viên và làm chậm thời gian lên món cho khách. Khoảng cách giữa các bàn cafe nên từ 0.5m – 1m. Đảm bảo tính riêng tư cũng như thuận lợi di chuyển của khách và nhân viên.

Mở quán cafe sân vườn nhỏ kinh doanh không phải là con đường dễ đi. Nhất là ở thời điểm hiện tại. Các mô hình kinh doanh hiện nay đang bắt đầu con đường phát triển tương đối khó khăn. Chủ đầu tư phải thích nghi với tình hình xã hội lúc này và tìm ra hướng phát triển phù hợp với mình. Những thông tin xoay quanh mô hình kinh doanh cần bạn học hỏi, nghiên cứu và áp dụng linh hoạt cho cơ sở của mình. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công!
>>>Xem thêm: Xây dựng nhà hàng – Bước đầu tiên trên con đường kinh doanh thành công